• Set VIP cho 50 tài khoản đầu tiên hoàn thành nhiệm vụ. Chi tiết Tại đây

TQ Rừng Cạn Kiệt: Thảm Họa Của Mùa Thuốc Lá

dancing7

Thượng đế
Hiện tại các lò trên địa bàn chủ yếu nằm xa dân cư nên mức độ ảnh hưởng đến môi trường là không đáng kể.
Ông Nguyễn Hồng Sơn – Phó Trưởng Phòng Kinh tế thị xã Ayun Pa khẳng định: “Cây thuốc lá tuy mang lại lợi ích kinh tế cho người dân nhưng là loại cây không được UBND tỉnh khuyến khích mở rộng do các yếu tố như độc hại cho sức khỏe, khói bụi gây ô nhiễm môi trường và chất đốt đe dọa tài nguyên rừng. Đây chỉ là cứu cánh trước mắt, không phải hướng phát triển lâu dài”.
Lá thuốc hái xong được chất lên xe ô tô chở về nhà. Đến nhà, lại có người ngồi xâu thành xâu dài và chuẩn bị xếp vào lò sấy. Lá thuốc sau khi vào lò được sấy vliên tục trong 6 – 7ngày.

Đến bao giờ người dân mới ý thức được những tác hại này vẫn là một câu hỏi không lời giải đáp khi đời sống của họ còn nghèo, còn quá nhiều khó khăn.Niên vụ 2014 – 2015, khu vực Đông Nam Gia Lai gieo trồng khoảng 3000 ha cây thuốc lá. Năng suất khoảng 4 – 5 tấn thuốc lá khô/ha.
Trong tương lai, sau khi hoàn thành Khu tiểu thủ công nghiệp đơn vị sẽ vận động, di dời tất cả lò sấy thuốc lá trên địa bàn vào đây để quy hoạch không gây ô nhiễm môi trường.Ayun Pa chia sẻ: “Vẫn biết là nó độc hại, ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng dân mình nghèo quá cứ phải làm thôi, lấy cái mà nuôi con”.
“Các lò sấy thủ công trên địa bàn đều không có giấy phép kinh doanh hay giấy phép xây dựng. Đây chỉ là lò tự phát. Phòng đã tiến hành di dời các lò sấy trong khu dân cư ra xa để tránh gây ô nhiễm."
Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Minh Trí – Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Ayun Pa cho biết:
Với giá mua hiện tại là 50 ngàn đồng/kg, trung bình, mỗi ha thuốc lá trừ hết chi phí người dân thu về khoảng 70 – 80 triệu đồng. Nguồn thu này cao gấp đôi so với nhiều loại cây khác như lúa, ngô. Tuy nhiên, họ cũng phải chấp nhận đánh đổi sức khỏe để làm loại cây độc hại này.
Theo quan sát của chúng tôi, ở đây nhà nào cũng có ít nhất một lò đốt thuốc lá. Trong một thôn có đến 12 – 15 lò nằm sát nhau. Ở một số làng, cả làng làm thuốc lá, đâu đâu cũng có lò đốt đang hoạt động hết công suất.
Do đó, thuốc lá là loại cây trồng gây hại cho đất. Tuy nhiên, trước lợi ích kinh tế mà nó mang lại, nhiều người dân vẫn bất chấp đi theo loại cây trồng này.
Đến những vùng trọng điểm về loại cây này, đâu đâu người ta cũng dễ dàng bắt gặp những lò sấy thuốc lá được xây dựng thủ công nằm ngay bên cạnh nhà.
Không thể phủ nhận, thuốc lá là loại cây giúp bà con nông dân phát triển kinh tế, nhưng những tác hại mà nó gây ra cũng là một mối lo lớn cần quan tâm. Được biết, thuốc lá là cây háo nước nên chỉ có thể trồng ở vùng trũng hoặc gần ao hồ có nguồn nước tưới dồi dào. Thực tế cho thấy, trên một mảnh đất, người ta chỉ có thể gieo trồng được 3 – 4 vụ thuốc lá. Sau đó, đất bị suy thoái, cạn kiệt chất dinh dưỡng, trồng cây dễ bị sâu bệnh.
Những cánh rừng bạt ngàn xưa kia giờ chỉ còn là khoảng đồi trọc mênh mông, khí hậu vùng “chảo lửa” nay lại càng khắc nghiệt hơn.
 

Liên kết

Sửa khóa Hà ĐôngThợ sửa khóa quận Hà Đông uy tín & tận tâm Sửa máy lọc nước hà đông uy tín, chất lượng, nhanh chóng
Top