• Set VIP cho 50 tài khoản đầu tiên hoàn thành nhiệm vụ. Chi tiết Tại đây

TQ Cảnh Báo Sức Khỏe: Thuốc Lá Làm Suy Giảm Chức Năng Não Bộ

dancing7

Thượng đế
Theo một phân tích năm 2015 về 37 nghiên cứu khác nhau được công bố trên Tạp chí PLOS ONE, nhìn chung, những người hút thuốc hiện nay có nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ cao hơn 30% và nguy cơ mắc bệnh Alzheimer cao hơn 40%.
Những người bị bệnh tâm thần cũng có nhiều khả năng hút thuốc và khó bỏ thuốc hơn nếu không có sự trợ giúp.

Nhóm nghiên cứu đã xem xét gần 6.000 người thuộc 5 tỉnh ở Trung Quốc. Họ thấy rằng những người phơi nhiễm khói thuốc thụ động tăng đáng kể nguy cơ bị hội chứng sa sút trí tuệ nặng.
Các nghiên cứu cho thấy bỏ thuốc lá có thể giúp xóa bỏ nguy cơ tổn thương não cao hơn. Bỏ thuốc lá là một trong bảy cách thay đổi lối sống, được gọi là Life's Simple 7, có thể cải thiện sức khỏe tim và não.
Trong nghiên cứu này, TS Ruoling Chen, giảng viên cao cấp về y tế công cộng tại Đại học Hoàng Gia London (Anh) – và các đồng nghiệp đã phỏng vấn 5.921 người. Các đối tượng đều trên 60 tuổi và đến từ các tỉnh An Huy, Quảng Đông, Hắc Long Giang, Thượng Hải và Sơn Tây.
“Tăng nguy cơ mắc hội chứng sa sút trí tuệ ở những người phơi nhiễm khói thuốc thụ động cũng tương tự như tăng nguy cơ mắc bệnh mạch vành. Vì vậy cần thực hiện các biện pháp phòng ngừa kịp thời, không chỉ ở Trung Quốc mà còn ở các quốc gia khác trên thế giới”, tiến sĩ Ruoling Chen bổ sung.
Tỷ lệ hút thuốc ở những người có tâm trạng, lo lắng, rối loạn tăng động giảm chú ý và các rối loạn khác cao hơn từ 2-5 lần so với dân số nói chung.
TS Ruoling Chen nói “Hút thuốc thụ động nên được xem là một yếu tố nguy cơ quan trọng trong hội chứng sa sút trí tuệ. Tránh phơi nhiễm khói thuốc thụ động có thể làm giảm nguy cơ bị hội chứng này. Trung Quốc, và rất nhiều quốc gia khác, đang trong quá trình già hóa dân số.
Sa sút trí tuệ sẽ ảnh hưởng đáng kể đến người bệnh, gia đình họ và cả những người chăm sóc. Đây sẽ là một gánh nặng xã hội lớn”.
Johnson, người có nghiên cứu tập trung vào việc tìm ra những cách hiệu quả nhất để giúp người lớn từ 50 tuổi trở lên ngừng hút thuốc, khuyên rằng “bỏ thuốc lá sẽ giúp ích cho toàn bộ cơ thể bạn, đặc biệt là não bộ khi bạn già đi. Không bao giờ là quá muộn."
Và những người lớn tuổi hút thuốc thường hút thường xuyên hơn và ít khi muốn bỏ thuốc.
Những người hút thuốc có nguy cơ bị sa sút trí tuệ và tử vong liên quan đến sa sút trí tuệ cao hơn đáng kể. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính vào năm 2014, 14% trường hợp sa sút trí tuệ trên toàn thế giới có thể do hút thuốc lá.
Hút thuốc thụ động vốn được biết là nguyên nhân gây ra các bệnh tim mạch và hô hấp, bao gồm bệnh mạch vành và ung thư phổi. Cho đến nay còn chưa chắc chắn liệu hút thuốc thụ động có làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ hay không do thiếu các nghiên cứu. Đây là nghiên cứu đầu tiên phát hiện ra mối liên quan rõ rệt giữa hút thuốc thụ động và hội chứng sa sút trí tuệ.
Các nhà khoa học đã tìm hiểu mức độ phơi nhiễm khói thuốc thụ động, thói quen hút thuốc lá và mức độ hội chứng sa sút trí tuệ của những người tham gia.
Họ phát hiện được 10% số đối tượng bị hội chứng sa sút trí tuệ nặng. Tình trạng này có liên quan đáng kể với mức độ và thời gian phơi nhiễm khói thuốc thụ động.
 
Top